Đèn huỳnh quang T5 không nên tắt bật nhiều lần

 

Nhiều người thường cho rằng tiện tay tắt công tắc đèn để tiết kiệm điện. Tuy nhiên thói quen này chỉ đúng khi sử dụng đèn sợi đốt. Còn đối với đèn huỳnh quang T5 thì lại là một tác hại nghiêm trọng gây suy giảm tuổi thọ của đèn.

Trước hết nguyên nhân xuất phát từ cấu tạo và nguyên lý phát sáng của đèn. Đèn huỳnh quang còn được gọi là đèn Nê-ông. Ống đèn làm bằng thủy tinh đã được hút hết không khí, lượng nhỏ khí agonium và thủy ngân sẽ được bơm vào bên trong, hai cực ở hai đầu ống đèn huỳnh quang T5 có một bộ dây tóc đèn, trên dây đèn có phủ lên một lớp bột điện tử có trong cấu tạo của chất muối carbonat dễ phát xạ điện tử, còn thành ống sẽ được phủ đều một lớp mỏng bột huỳnh quang halogien phốt phát.

 den-huynh-quang-T5-khong-bat-tat-nhieu-lan

Không nên bật tắc đèn huỳnh quang T5 nhiều lần

Tắc te khởi động và chấn lưu là hai bộ phận quan trọng của đèn. Nguyên lý phát sáng là ngay khi bật đèn lên, dòng điện sẽ tăng lên tương đối lớn khiến sợi dây tóc ở hai đầu cực nóng lên để phát ra một lượng điện tử lớn. Sau đó thiết bị khởi động của đèn T5 sẽ tự ngắt, chấn lưu sẽ sinh ra một dòng điện cảm ứng, cộng thêm vào điện áp nguồn ở hai đầu cực của bóng đèn khiến cho điện tử chuyển động với vận tốc nhanh hơn rồi va đập với phân tử khí agenimum. Nhiệt do khí agennium sinh ra dẫn điện làm cho thủy ngân trong ống được chưng cất. Các phân tử thủy ngân trong điện tử và các phân tử agennium va đập với nhau bức xạ ra lượng lớn tia tử ngoại. Sự kích thích của tia tử ngoại làm bột huỳnh quang trong thành ống sẽ hình thành quang chí phát sóng, bức xạ này gồm giống với ánh sáng ban ngày.

 den-huynh-quang-T5-khong-bat-tat-nhieu-lan

Đèn huỳnh quang T5 bị đen đầu do tắc te yếu hỏng, hoặc trục trặc chấn lưu

Qúa trình này kết thúc là lúc điện áp ở hai đầu cực của ống đèn thấp hơn 110 vôn và thiết bị khởi động sẽ bảo đảm ở trạng thái cắt. Dòng điện trong đèn lúc này là dòng điện làm việc bình thường, khiến cho khí agennium trở thành vật dẫn điện, từ đó duy trì việc phát sáng bình thường của đèn huỳnh quang T5. Chính vì điều này, các điện tử lại được phóng ra với tốc độ cao khi đèn được bật. Quá trình các hạt điện tử phóng ra sẽ va đập vào bột huỳnh quang ở hai cực, các phân tử khí chưng thủy ngân ở hai cực cũng sẽ bức xạ ra những tia tử ngoại sớm nhất. Bột huỳnh quang bị va đập chủ yếu ở hai đầu cực nên sẽ dễ bị rụng và ngả màu đen, cuối cùng đèn sẽ không sáng nữa. Nếu bật nhiều lần sẽ rất hại cho ống đèn. Theo tính toán, mỗi lần đèn huỳnh quang được khởi động, tổn hại của ống đèn tương đương với tổn hại khi đèn ở trạng thái hoạt động bình thường trong vòng vài tiếng.

Với bóng đèn huỳnh quang T5, cần tránh việc tắt bật quá nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của bóng đèn. Cho dù không thắp sáng liên tục nhưng nếu tắt bật trên 1.000 lần ống đèn cũng sẽ bị hỏng.

 

Bình luận

Extra: đèn huỳnh quang T5, đèn T5,

Các tin khác

Tin Tức

Thống kê truy cập
  • Online : 7
  • Ngày hôm nay : 30
  • Tổng truy cập : 206317