Hệ thống chiếu sáng khu may và những yếu tố cần thiết

 

Hệ thống chiếu sáng khu may có tác động lớn đến năng suất làm việc cũng như chất lượng sản phẩm. Vì vậy khi thiết kế nhà máy, nhà xưởng cần chú trọng đầu tư các thiết bị chiếu sáng để đảm bảo cho quá trình sản xuất được thực hiện hiệu quả và liên tục.

 

Trước hết cần nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm, tính chất và nhu cầu sử dụng của từng khu vực trong nhà xưởng, nhà máy để lựa chọn mức độ chiếu sáng cũng như giải pháp phù hợp vì mức độ và yêu cầu của hệ thống chiếu sáng khu may sẽ khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại hình nhà xưởng sản xuất.

 

he-thong-chieu-sang-khu-may 

Hệ thống chiếu sáng khu may cần được quan tâm đầu tư

Tiếp theo là lựa chọn mức độ chiếu sáng phù hợp theo từng khu vực trong nhà xưởng.

 

Nghiên cứu tính chất, đặc điểm của xưởng sản xuất để lựa chọn thiết bị chiếu sáng phù hợp về: nguồn sáng,  màu sắc ánh sáng, tuổi thọ, hạn chế chói loá, cấp bảo vệ bụi, nước (IP), chống va đập, nhiệt độ, độ rung, độ ồn và là loạiđèn tiết kiện điện

 Nghiên cứu kỹ cách bố trí thiết bị trong xưởng để bố trí đèn hợp lý, tránh bị che khuất, hạn chế chói lóa, đảm bảo an toàn cũng như thuận lợi cho việc vận hành, bảo dưỡng, thay thế.

 he-thong-chieu-sang-khu-may

Cần bố trí các thiết bị chiếu sáng phù hợp ở các vị trí khác nhau

Một số loại đèn đang đang được sử dụng phổ biến như đèn Led với các tính năng vượt trội như: hiệu suất phát sáng cao, thời gian tắt bật nhanh, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường… Ngoài ra, với mức chi phí rẻ hơn mà vẫn có thể đảm bảo các yếu tố kĩ thuật đến hình thức thì đèn huỳnh quang T5 là lựa chọn tối ưu hơn cả.

Thông thường, hệ thống chiếu sáng khu may thường là chiếu sáng trực tiếp (đèn lắp trên trần, xà, cột, xích vv.. chiếu xuống), tuy nhiên có một số xưởng có cao độ lớn, không có khả năng lắp đặt đèn hoặc khó khăn trong việc vận hành bảo dưỡng có thể sử dụng giải pháp chiếu sáng gián tiếp (sử dụng các đèn pha lắp ở cao độ thấp chiếu lên các tấm gương lắp phía trên khu vực cần chiếu).

 he-thong-chieu-sang-khu-may

Xưởng may Nhật Bản dùng đèn Led để chiếu sáng

Việc điều khiển: nên điều khiển theo từng vùng, vị trí đóng cắt thuận tiện, thiết kế thêm các ổ cắm di động phục vụ các thiết bị chiếu sáng cầm tay. Hệ thống chiếu sáng sự cố và chiếu sáng bảo vệ cũng cần được lưu ý.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các nhà máy, nhà xưởng không ngừng cải tiến, đầu tư, lắp đặt hệ thống chiếu sáng khu may hiệu quả và an toàn hơn.

 

Bình luận

Extra: hệ thống chiếu sáng khu may, đèn Led, đèn huỳnh quang T5

Các tin khác

Tin Tức

Thống kê truy cập
  • Online : 7
  • Ngày hôm nay : 73
  • Tổng truy cập : 206360