Sự thật về đèn huỳnh quang T5 gây ung thư

 

Gần đây xuất hiện những tin đồn về đèn huỳnh quang T5 có thể gây ung thư da khiến cho nhiều người hoang mang. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nhanh chosnh đưa ra phân tích bác bỏ thông tin không chính xác này.

Nguy cơ có thể gây tổn hại tế bào

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Stony Brook (Mỹ), lượng bức xạ cực tím (UV) tỏa ra từ đèn huỳnh quang compact (CFL) có khả năng làm tổn thương các tế bào da, gây ung thư đối với người sử dụng nếu tiếp xúc ở liều lượng cao.

Nguyên nhân được xác định là do những vết nứt rất nhỏ ở lớp phủ bên trong các bóng đèn T5, chính chúng khiến bức xạ UV bị rò rỉ ra ngoài.

Các nhà khoa học độc lập khác lại lập luận rằng sự sự phóng điện trong hơi thủy ngân tạo ra tia cực tím thì bóng đèn huỳnh quang compact mới có thể phát sáng và các tia cựa tím này sẽ kích thích bột huỳnh quang trong vỏ đèn phát ra dải phổ ánh sáng màu trắng nhìn thấy được. Thực tế, các hạt điện tử va chạm vào thủy ngân và bột huỳnh quang với năng lượng rất nhỏ, nên các tia độc hại phát ra không đáng kể, không gây hại cho người tiêu dùng.

den-huynh-quang-t5-su-that-gay-ung-thu 

Các loại đèn huỳnh quang T5 có phát ra ức xạ tia cực tím  nhưng mức độ là vô cùng nhỏ.

Giảm thủy ngân trong bóng đèn

Tuy nhiên PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên Trưởng khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ ra những thông tin dạng này chỉ là thông tin nhiễu. Bởi bất kể một loại đèn nào cũng phát ra phổ ánh sáng đi từ tia tím đến tia đỏ, kể cả đèn huỳnh quang T5 cũng phát ra phổ ánh sáng trong dải ánh sáng nhìn thấy được. Bức xạ của tia cực tím phát ra từ các loại đèn này là vô cùng nhỏ. Nhưng cường độ bức xạ của tia cực tím là bao nhiêu thì gây hại cho các tế bào da lại không nói đến.

TS Nguyễn Phan Kiên, Bộ môn Công nghệ điện tử và kỹ thuật y sinh, Khoa Điện tử viễn thông, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết một số hãng sản xuất bóng đèn uy tín nước ta giới hạn thành phần thủy ngân trong đèn huỳnh quang T5 ở mức 0,35mg/bóng, đúng bằng tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, các hãng vẫn không ngừng nghiên cứu để giảm thủy ngân trong bóng xuống mức thấp nhất có thể.

Trường hợp bóng đèn huỳnh quang CFL bị rạn, nứt vỡ, thủy ngân thất thoát ra ngoài có thể gây hại cho môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, vì vậy cần khuyến cáo người sử dụng khi vứt bỏ bóng đèn compact cũ, tránh đập vỡ bóng. Nếu chẳng may bóng đèn bị vỡ, cần mở ngay cửa phòng cho thoáng khí, dùng khăn giẻ ướt thu dọn ngay các mảnh vỡ vào túi nilon.

Mức độ an toàn của bóng đèn huỳnh quang T5 hiện nay vẫn được đảm bảo, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên mỗi người cần trang bị kiến thức để phòng tránh, hạn chế các tác động xấu của đèn điện tới sức khỏe.

Bình luận

Extra: đèn huỳnh quang T5, đèn T5, thiết bị tiết kiệm điện

Các tin khác

Tin Tức

Thống kê truy cập
  • Online : 2
  • Ngày hôm nay : 116
  • Tổng truy cập : 206403