ĐÈN V-ENERTEK/ LEDCN20WCW, cấu tạo và nguyên lý phát sáng

 

Đèn V-ENERTEK/ LEDCN20WCW là sản phẩm chiếu sáng thuộc thế hệ đèn Led đang ngày càng được ưa dùng. Chính cấu tạo và nguyên lý hoạt động đặc biệt đã tạo nên những ưu điểm vượt trội của đèn.

Cấu tạo của bóng đèn Led

Đầu tiên là phần tử phát sáng LED: Bản chất của đèn V-ENERTEK/ LEDCN20WCW cũng giống như đèn LED, là một đi-ốt có chứa một chíp bán dẫn có pha các tạp chất để tạo ra một tiếp giáp P-N, kênh P chứa lỗ trống, kênh N chứa điện tử, dòng điện truyền từ A-nốt( kênh P) đến K-tốt (kênh N).  Bức xạ ánh sáng sẽ được hình thành khi điện tử lấp đầy chỗ trống, tùy thuộc vào tạp chất trong chíp bán dẫn mà các bước sóng phát ra có màu khác nhau. LED phân thành ba loại chính theo dải công suất: cỡ nhỏ, cỡ trung bình, cỡ lớn.

Trong thực tế người ta sử dụng mạch in thường, hoặc bằng nhôm, gốm cho phép tản nhiệt nhanh cho loại đèn có công suất trung bình và lớn. Nếu chất lượng của mạch in và mối hàn không tốt dễ gây oxi-hóa đứt mạch in, không tiếp xúc làm cho đèn không thể phát sáng sau một thời gian sử dụng. Vì vậy độ bền của đèn Led luôn chịu ảnh hưởng lớn từ mạch in.

 

 

Cấu tạo đèn V-ENERTEK/ LEDCN20WCW

Bộ nguồn cấp điện cho đèn phải đảm bảo cung cấp dòng điện và điện áp ổn định phù hợp lới loại đèn đang sử dụng. Đồng thời các linh kiện chế tạo bộ nguồn phải cũng phải có tuổi thọ sử dụng tương đương với tuổi thọ đèn.

Bộ phận tản nhiệt được thiết kế đặc biệt giúp phần tinh thể phát sáng được đưa xuống nhiệt độ thấp nhanh nhất, giảm tỉ lệ phần tử Led nhanh bị già, hiệu suất phát sáng giảm.

Vỏ đèn được chế tạo để có độ chống thấm nước cao, nhưng vẫn đảm bảo khả năng tỏa nhiệt nhanh chóng. Vì thế đèn Led không chỉ có độ bền cao mà còn là đèn tiết kiệm điện vượt trội.

Nguyên lý hoạt của bóng đèn Led

Dựa trên công nghệ bán dẫn, nguyên lý hoạt động của bóng đèn Led nói chung và của đèn V-ENERTEK/ LEDCN20WCWnói riêng đều giống với nhiều loại điốt bán dẫn.Khi khối bán dẫn loại p chứa nhiều loại lỗ trống tự do mang điện tích dương và khối bán dẫn n (Chứa các điện tử tự do) ghép với nhau thì các lỗ trống này có xu hướng chuyển động khuyếch tán sang khối n. Cũng vào thời điểm đó, khối p nhận thêm các điện tử (điện tích âm) từ khối n chuyển sang. Kết quả là khối p tích điện âm trong khi khối n tích điện dương. Một số điện tử bị lỗ trống thu hút ở biên giới hai bên mặt tiếp giáp, và chúng có xu hường kết hợp với nhau khi tiền gần nhau tạo thành các nguyên tử trung hòa. Quá trình này có thể giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng.

Đèn V-ENERTEK/ LEDCN20WCWvới những đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động đặc biệt giúp phát huy tối đa các ưu điểm, trở thành một trong những thiết bị điện có hiệu suất phát sáng cao và tiết kiệm điện năng đáng kể.

 

Bình luận

Extra: ĐÈN V-ENERTEK/ LEDCN20WCW, đèn Led, đèn tiết kiệm điện

Các tin khác

Tin Tức

Thống kê truy cập
  • Online : 3
  • Ngày hôm nay : 105
  • Tổng truy cập : 210212