Bóng đèn tiết kiệm điện và những điều cần biết

Tiết kiệm mùa hè không còn là việc quốc gia mà là của mỗi gia đình. Làm thế nào để chọn được những chiếc bóng đèn tiết kiệm điện phù hợp? Dưới đây xin mách bạn lựa chọn và sử dụng hợp lý các thiết bị chiếu sáng trong gia đình. 

Theo các chuyên gia về điện, sản lượng điện năng sử dụng cho chiếu sáng chiếm khoảng 27% tổng năng lượng điện quốc gia, đặc biệt vào giờ cao điểm, chiếu sáng sinh hoạt chiếm tới 75% phụ tải điện chiếu sáng trong ngày. Theo ước tính, Việt Nam hiện có khoảng 80 triệu đèn ống huỳnh quang T10 - 40W và chấn lưu sắt từ 12 W. Nếu như thay toàn bộ bằng loại bóng huỳnh quang hiệu suất cao T8 (36W/32W, 18W) sẽ giảm công suất tiêu thụ tổng cộng là 1.040.000 kW. Và nếu thay 50 triệu bóng đèn dây tóc nóng sáng 60W hiện nay bằng loại bóng đèn compact 11W (có độ sáng tương đương thì sẽ tiết kiệm 2.450.000 kW).

 

bong den cao cap eurostar

 

Chọn bóng đèn tiết kiệm điện như thế nào?

Hầu hết các bóng đèn huỳnh quang compact đều được quảng cáo là tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, theo ông Trần Chiến Thắng, Công ty bóng đèn Eurostar, đèn huỳnh quang compact cũng có rất nhiều loại, vì vậy cần lưu ý giữa việc tiết kiệm năng lượng và đảm bảo nguồn sáng. Chẳng hạn, như bóng T10, là bóng đèn ống huỳnh quang thế hệ cũ, đường kính 40mm, tiêu tốn điện năng 40W, chưa kể chất lưu sắt từ tiêu thụ khoảng 12W và tuổi thọ chỉ có 6.000 giờ. Trong khi bóng T8 đường kính 26mm, tiêu thụ điện 36W, hiệu suất phát quang lớn hơn 20% và tuổi thọ là 16.000 giờ. Đặc biệt, đèn huỳnh quang compact với dải công suất 5, 7, 9, 11, 13, 15, 18, 20, 26 W tiết kiệm 80% công suất điện nhưng phát ra quang thông bằng bóng đèn dây tóc có công suất gấp 5 lần.

Trước đây người ta thường cho rằng, bóng huỳnh quang thường không tốt, bởi hiệu suất phát quang thấp, chất lượng màu ánh sáng chỉ đạt 70-75% (đèn sợi đốt đạt 100%) so với ánh sáng tự nhiên. Hiện nay, Công ty Bóng đèn Eurostar đã thay đổi công nghệ mới, sử dụng bột huỳnh quang 3 phổ, cho ánh sáng có hệ số hoàn màu cao, tăng chất lượng ánh sáng đạt 85% so với ánh sáng tự nhiên, hiệu suất phát quang đạt 60% ( so với đèn sợi đốt lớn hơn 10%). Việc sử dụng dây tóc xoắn giúp tăng mật độ điện tử trong ống phóng điện, tiết kiệm được 80% điện năng. Bên trong thành ống được tráng lớp bảo vệ ôxít nhôm Al2O3, khắc phục hiện tượng suy giảm quang thông, làm tăng tuổi thọ của bóng đèn lên hơn 6 lần so với đèn sợi đốt. Đặc biệt đèn được ứng dụng công nghệ Amagane, hạn chế tác động đối với môi trường và không độc hại cho người sản xuất và người sử dụng.

Chấn lưu tiết kiệm điện

Một linh kiện quan trọng giúp các đèn phóng điện huỳnh quang khởi động và làm việc ổn định là chấn lưu (balast) luôn gây tổn hao một lượng điện không nhỏ. Chấn lưu sắt từ tiêu hao điện năng 12 W. Hiện nay loại chấn lưu này đã được thay thế bằng chấn lưu tôn silic chất lượng cao, chỉ tổn hao 3,5 W, tiết kiệm được 70% điện năng so với chấn sắt từ thông thường và có tuổi thọ đạt 12.000 giờ

Lắp đặt hiệu quả

Tình trạng thắp sáng các bóng đèn khi không có chao chụp như nhiều gia đình hiện nay đã làm cho lượng ánh sáng chiếu vào diện tích sử dụng hữu ích chỉ đạt 40%. Khi có chao chụp, lượng ánh sáng hữu ích sẽ tăng lên 70 - 80% . Vì vậy, tuỳ theo mục đích cần sáng trần, sáng tường hay sáng sàn mà ta dùng các đèn, các loại chao chụp khác nhau để tận dụng tối đa ánh sâng phát ra.

Đối với phòng khách nên dùng ánh sáng ban ngày, không nên dùng ánh sáng lạnh. vườn cây dùng ánh sáng trắng mới đẹp, rõ màu. Phòng ăn dùng ánh sáng vàng vì sẽ làm đồ ăn trông ngon miệng hơn. Nhà tắm dùng ánh sáng hơi vàng. Còn phòng ngủ tuỳ theo sở thích mà sử dụng ánh sáng hồng, vàng nhạt, lá cây ...

Bình luận

Các tin khác

Tin Tức

Thống kê truy cập
  • Online : 5
  • Ngày hôm nay : 64
  • Tổng truy cập : 206351