Mách bạn một số mẹo nhỏ sử dụng đèn tiết kiệm điện

 

Đèn tiết kiệm điện luôn là mối quan tâm hàng đầu không chỉ ở mỗi hộ gia đình mà còn là mỗi doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất…Tuy nhiên phương pháp lựa chọn và sử dụng hợp lý các thiết bị chiếu sáng lại không phải ai cũng nắm rõ.

Các chuyên gia cho biết sản lượng điện năng sử dụng cho chiếu sáng chiếm khoảng 27% tổng năng lượng điện quốc gia, chiếu sáng sinh hoạt chiếm tới 75% phụ tải điện chiếu sáng trong ngày vào giờ cao điểm. Như vậy có thể thấy vấn đề sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện đang là mối quan tâm hàng đầu hiện nay.

 meo-nho-su-dung-den-tiet-kiem-dien

Nhu cầu sử dụng điện năng ngày càng tăng gây hao tốn chi phí và ảnh hưởng đến môi trường

Loại bóng đèn nào giúp tiết kiệm điện?

Trước hết cần lưu ý giữa việc tiết kiệm năng lượng và đảm bảo nguồn sáng. Các loại đèn như dây tóc bóng đèn hao tốn điện năng đã được thay thế bằng các loại bóng đèn không chỉ tiết kiệm điện mà còn có hiệu suất cao và đảm bảo độ an toàn. So với bóng đèn dây tóc, huỳnh quang hay đèn huỳnh quang compact, đèn Led có hiệu quả hơn gấp 4 lần đến 15 lần, tiêu thụ ít năng lượng và không chứa thủy ngân độc hại. Mặc dù có cùng độ sáng như nhau đèn huỳnh quang T5 tiết kiệm điện được 40% điện năng so với đèn T8 và 52% so với đèn T10.

 meo-nho-su-dung-den-tiet-kiem-dien

Đèn Led là loại đèn tiết kiệm điện được sử dụng phổ biến

 

Chấn lưu tiết kiệm điện

Chấn lưu sắt tiêu hao điện năng 12 W đã được thay thế bằng chấn lưu tôn silic chất lượng cao, chỉ tổn hao 3,5 W, tiết kiệm được 70% điện năng so với chấn sắt từ thông thường và có tuổi thọ đạt 12.000 giờ.

Lắp đặt hiệu quả

Nhiều gia đình hiện nay thường sử các bóng đèn không có chao chụp nên làm cho lượng ánh sáng chiếu vào diện tích sử dụng hữu ích chỉ đạt 40% trong khi lượng ánh sáng hữu ích sẽ tăng lên 70 - 80% khi có chao chụp. Vì vậy, khi sử dụng đèn tiết kiệm điệncũng cần sử dụng các loại chao chụp phù hợp với nhu cầu chiếu  sáng . Bên cạnh đó màu sơn tường sáng cũng sẽ giúp giảm thiểu số bóng đèn.

 meo-nho-su-dung-den-tiet-kiem-dien

Chao chụp là phụ kiện thiết yếu đối với đèn tiết kiệm điện

Đối với hệ thống chiếu sáng khu may chiếu sáng trực tiếp được áp dụng nhiều hơn (đèn lắp trên trần, xà, cột... chiếu xuống), đối với xưởng có cao độ lớn, không có khả năng lắp đặt đèn hoặc khó khăn trong việc vận hành thường sử dụng chiếu sáng gián tiếp (sử dụng các đèn pha lắp ở cao độ thấp chiếu lên các tấm gương lắp phía trên khu vực cần chiếu). Như vậy các thiết bị chiếu sáng sẽ được tận dụng tối đa.

Các phương pháp sử dụng đèn tiết kiệm điện tại hộ gia đình hay các khu công nghiệp, sản xuất không chỉ góp phần giải quyết bài toán chi phí, mà còn đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường…

 

 

 

Bình luận

Extra: đèn tiết kiệm điện, hệ thống chiếu sáng khu may, đèn huỳnh quang T5, đèn Led

Các tin khác

Tin Tức

Thống kê truy cập
  • Online : 4
  • Ngày hôm nay : 120
  • Tổng truy cập : 206407