Đèn tiết kiệm điện và nhiệt độ màu của ánh sáng

 

 

Đèn tiết kiệm điện luôn là mối quan tâm và cũng là nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình, cơ quan, nhà máy. Chính ánh sáng đã tạo tiền đề cho rất nhiều phát minh khoa học kỹ thuật được phát triển mạnh mẽ và ngày một hiện đại. Một trong những yếu tố cần phải tìm hiểu về bóng đèn chính là nhiệt độ ánh sáng.

 

Nhiệt độ của ánh sáng đèn

 

Nhiệt độ màu của ánh sáng đèn" là gì và thế nào là bóng đèn có nhiệt độ màu đạt tiêu chuẩn, và yếu tố này có ảnh hưởng gì tới vấn đề thị lực và sức khỏe con người.

 

Trong suốt khoảng thời gian hơn 2 thế kỷ, công nghệ bóng đèn điện không ngừng được nghiên cứu, phát triển. Ban đầu là bóng đèn đơn sơ, bóng đèn sợi vonfram, đèn huỳnh quang và hiện nay, thiết bị điện hiện đại nhất chính là công nghệ đèn Led.

 

Đèn Led được ưa chuộng bởi chính khả năng chiếu sáng cao, phạm vi rộng, trong khi điện năng tiêu thụ được giảm thiểu đáng kể, không tỏa nhiệt nóng, hiệu suất chiếu sáng lên tới 95%.

den-tiet-kiem-dien-nhiet-do-mau-anh-sang 

Bảng nhiệt độ màu ánh sáng của đèn tiết kiệm điện

Nhiệt độ màu của ánh sáng đèn

Nhiệt độ màu ánh sáng của đèn tiết kiệm điện tuy vẫn là một khái niệm chưa được xác định rõ ràng nhưng có thể được hiểu là cách biểu hiện ra bên ngoài của hàng loạt chùm ánh sáng không giống nhau do cường độ nguồn phát sáng là khác nhau.

Nhiệt độ màu được chia thành 9 cấp độ tiện lợi cho việc đo lường và đánh giá, sư dụng đơn vị K – Kelvin, các cấp độ sắp xếp từ thấp tới cao dựa trên màu tương đương từ đỏ tới xanh với độ K cao dần.

Nhiệt độ màu của ánh sáng ấm: Nhiệt độ màu < 3300K.

Nhiệt độ màu có cùng chỉ số bóng đèn dây tóc. Sắc đỏ sẽ tạo cảm giác ấm, thoải mái, phù hợp dùng trong các gia đình, khách sạn, khu nghỉ duõng và những nơi cần độ cần bằng ánh sáng với nhiệt độ màu thấp.

Nhiệt độ màu của ánh sáng trung tính: Nhiệt độ màu trong khoảng 3300K – 5300K

Loại nhiệt độ màu này thường áp dụng cho các thiết bị tiết kiệm điện sử dụng trong các cửa hàng, khu trưng bày, bệnh viện, văn phòng, nhà hàng, trạm xe bus vì ánh sáng này sẽ mang tới cảm giác vui vẻ, an tâm.

Nhiệt độ màu của ánh sáng lạnh: Nhiệt độ màu đạt > 5300K

Ánh sáng lạnh mang tới cảm giác ánh sáng rõ ràng, cường độ mạnh nên sẽ góp phần tăng khả năng tập trung cho người dùng. Các công ty, văn phòng, phòng hội nghị, phòng thiết kế, thư viện, các khu vực triển lãm sẽ là đối tượng hướng đến của những ánh sáng đèn này.

Tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng mà các loại đèn tiết kiệm điện khác nhau sẽ có nhiệt độ màu phù hợp. Việc lựa chọn loại bóng đèn trên tiêu chí nhiệt độ màu là vô cũng cần thiết.

 

Bình luận

Extra: đèn tiết kiệm điện, đèn Led, thiết bị tiết kiệm điện

Các tin khác

Tin Tức

Thống kê truy cập
  • Online : 4
  • Ngày hôm nay : 226
  • Tổng truy cập : 255691