So sánh ưu, nhược điểm của đèn Led và các loại đèn chiếu sáng khác

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại đèn chiếu sáng khác nhau: compact, đèn Led, đèn halogen và đèn sợi đốt. Tuy nhiên để chọn lựa được loại đèn phù hợp với nhu cầu sử dụng, mỗi người cần hiểu rõ về đặc điểm của từng loại đèn. 

Bóng đèn Led

Từ LED là viết tắt của Light-Emitting-Diode có nghĩa là “đi-ốt phát sáng”, là một nguồn sáng phát sáng khi có dòng điện tác động lên nó.Các nghiên cứu đã chứng minh đèn LED không chỉ tiết kiệm năng lượng nhất mà còn có hiệu suất quả nhất.

 

den-Led 

Đèn Led

 

Ưu điểm:

Nhờ có sự kết hợp yếu tố chất lượng của đèn sợi đốt và tính tiết kiệm điện năng của đèn huỳnh quang, và công nghệ chống chói lóađèn Led ngày càng được sử dụng phổ biến với ưu điểm tuổi thọ cao của đèn, thân thiện với môi trường và siêu tiết kiệm điện năng.

 

Nhược điểm:

Tuy nhiên nhiều người còn e ngại với mức giá khá cao của đèn Led.

 

Đèn sợi đốt

Nguyên lý của ánh sáng sợi đốt là dùng nhiệt, điện năng chuyển hóa thành 95% là nhiệt năng, chỉ 5% chiếu sáng.Cũng vì thế mà tuy ánh sáng liên tục những sẽ mạnh yếu khác nhau.

 

 den-Led

Đèn sợi đốt

 

Ưu điểm:

So với đèn Led, giá thành đèn sợi đốt khá rẻ. Ngoài ra, ánh sáng tự nhiên được duy trì liên tục và không bị ngắt như các loại bóng huỳnh quang do đó bảo vệ mắt khi sử dụng lâu dài.

 

Nhược điểm:

Nhược điểm lớn nhất của đèn Led là tỏa nhiệt gây khô, nóng khó chịu cho người dùng, dễ gây nhức mắt, bị chói lóa bởi ánh sáng không phủ đều trên một mặt phẳng. Tiêu hao điện năng, vì tới 80% điện năng chuyển thành nhiệt. Độ bền thấp, dễ làm đứt dây tóc nên hạn chế di chuyển.

 

 

Bóng đèn compact

Bóng đèn compact còn gọi là bóng đèn CFL cũng là một thiết bị tiết kiệm điện được nhiều người lựa chọn. Bóng đèn compact dùng phổ biến và phù hợp với nơi yêu cầu ánh sáng đa dạng và nhiều ánh sáng nhất như nhà bếp, phòng tắm .

 den-Led

Đèn Compact

 

Ưu điểm:

Đèn compact không chỉ tiết kiệm điện năng mà chi phí cũng rất hợp lí với độ bền lí tưởng từ 8 đến 10 năm.

 

Nhược điểm:

Với nguyên tắc phóng điện từ hai cực với tần số nhất định nên có độ “rung” và nhấp nháy mà mắt thường khó nhận biết, điều này là tác nhân giảm thiểu thị lực và gây cận thị bởi độ sáng và màu giảm theo thời gian. Nhiều người cảm thấy không an toàn khi sử dụng loại đèn loại đèn tiết kiệm điện này vì có chứa thủy ngân và các kim loại có hại.

 

Bóng đèn Halogen

Sự ra đời của đèn halogen đã khắc phục được hầu hết những nhược điểm của đèn sợi đốt tuy vậy đây không còn là lựa chọn tối ưu của người tiêu dùng. Đối với loại bóng Halogen, bạn nên chọn hãng sản xuất bóng đèn lớn có tên tuổi để đảm bảo chất lượng.

 

 den-Led

Đèn Halogen

 

Ưu điểm:

Với mức chi phí rẻ, không cao như đèn Led, trong khi hiệu năng lớn hơn đèn sợi đốt, không gây chói lóa, ánh sáng được duy trì liên tục, không bị ngắt như các loại bóng huỳnh quang do đó bảo vệ mắt khi sử dụng lâu dài.

 

Nhược điểm:

Tuy nhiên việc tỏa nhiệt nhiều hơn đèn sợi đốt, gây khô, nhức mỏi mắt và khó có nhiều bóng đèn thay thế đã làm giảm đáng kể mức sử dụng

 

Thật không dễ dàng đề tìm một loại đèn tiết kiệm điện năng, chi phí rẻ, hiệu năng cao an toàn và phù hợp với mục đích sử dụng. Vì vậy, việc trang bị các kiến thức cơ bản cần thiết về các loại đèn trên thị trường là vô cùng quan trọng. Hiện nay, đèn Led vẫn được tin dùng và ứng dụng phổ biến hơn cả.

Bình luận

Extra: đèn Led, đèn tiết kiệm điện, thiết bị tiết kiệm điện

Các tin khác

Tin Tức

Thống kê truy cập
  • Online : 9
  • Ngày hôm nay : 93
  • Tổng truy cập : 206380